Ads1

Núi Cấm còn được gọi là núi Ông Cấm hay Thiên Cấm Sơn, thuộc địa phận xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Tọa lạc ở độ cao khoảng 710 m so với mực nước biển, đây là ngọn núi cao nhất của vùng Thất Sơn hùng vĩ, một vùng sơn địa đặc thù độc đáo không chỉ của tỉnh An Giang, mà của cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long.


Đặc biệt, trên đỉnh núi Cấm có những công trình kiến trúc tôn giáo quy mô như tượng Phật Di Lặc cao 33,6m, chùa Vạn Linh, Thiền viện chùa Phật Lớn...

Ngoài những công trình kiến trúc độc đáo, nơi đây còn có các điểm tham quan thú vị như: suối Thanh Long, suối Tiên, điện Cây Quế, điện 13 tầng, điện Tam Thanh, điện Huỳnh Long, hang Ông Thẻ, hang Ông Hổ, hang Bác Vật Lang, động Thủy Liêm, vồ Thiên Tuế, vồ Bồ Hong.

Từ xưa, bà con miền Tây Nam Bộ, nhất là những người theo đạo Phật đã coi núi Cấm ở An Giang là vùng địa linh, vùng đất Phật nên hằng năm có tới hàng triệu du khách đổ về “Thất Sơn huyền bí” để chiêm bái và vãn cảnh.

Hiện nay, Khu du lịch núi Cấm có tiềm năng khá lớn trong phát triển du lịch tâm linh, thắng cảnh địa phương, tích cực góp phần vào việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội bền vững.

Núi Cấm cách trung tâm thành phố Long Xuyên khoảng 90 km theo Quốc lộ 91 rẽ qua tỉnh lộ 948, và cách thành phố Châu Đốc khoảng 37 km. Núi có độ cao 710 m, chiếm chu vi 28.600 m. Đỉnh Bồ Hong trên núi Cấm là đỉnh núi cao nhất trong Thất Sơn.


Núi Cấm sở hữu dáng vẻ hùng vĩ, khí hậu mát mẻ, phong cảnh đẹp và cây cối xanh tươi quanh năm. Đến đây, du khách sẽ có dịp viếng chùa, tham quan các công trình kiến trúc đặc sắc, leo núi Cấm An Giang, khám phá hang động, tắm suối...


Khu du lịch lý tưởng

Từ khi hình thành cho đến nay, Khu du lịch núi Cấm đã có nhiều danh lam thắng cảnh được hoàn thiện, tiêu biểu như chùa Vạn Linh, chùa Phật Lớn, tượng phật Di Lặc, hồ Thủy Liêm... Đặc biệt, hiện núi Cấm có thêm hệ thống cáp treo để du khách có thể tận hưởng hết cảnh quan hùng vĩ, tươi đẹp mà tạo hóa ban tặng nơi đây.

Hệ thống cáp treo núi Cấm được khởi công vào cuối 2013, và đã được đưa vào phục vụ khách du lịch từ dịp Tết năm 2015.

Đây là cáp treo đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long, được đầu tư xây dựng bài bản và hiện đại. Cáp treo núi Cấm gồm 16 trụ cáp, 89 cabin và 2 nhà ga, mỗi giờ vận chuyển được 2.000 hành khách, thời gian di chuyển chỉ khoảng 15 phút là tới đỉnh.

Ngồi trong cáp treo, bạn có thể đưa tầm mắt ngắm cả một khoảng trời An Giang tuyệt đẹp từ trên cao. Màu xanh ngút ngàn của những cánh rừng, màu xanh mượt mà của cánh đồng lúa đương thì con gái, hay màu vàng rực của những cây lúa chờ thu hoạch trải dài như một tấm thảm, điểm xuyết những cây thốt lốt vươn mình trong nắng.

Chùa Vạn Linh tọa lạc ở độ cao 535m trên lưng chừng núi Cấm, khuôn viên trải rộng đến 3.000m2, với kiến trúc cổ truyền mang đậm sắc thái Á Đông. Trước chùa là ngôi bảo tháp uy nghi 9 tầng, cao 35m, ngắm được toàn cảnh khu vực.

Chánh điện là một tòa nhà rộng lớn, có điện Phật bày trí tôn nghiêm, các tượng thờ được tạc bằng đá quý. Quanh chùa là hoa kiểng xanh mát, tạo nên một phong cảnh vừa thơ vừa thiền.


Tượng Phật Di Lặc trên núi Cấm đã được Tổ chức Kỷ lục châu Á công nhận là “tượng Phật Di Lặc lớn nhất trên đỉnh núi ở châu Á” vào tháng 5/2013.

Tượng có chiều cao 33,6m, tổng trọng lượng cả nền và vỏ gần 1.700 tấn bê tông, cốt thép. Tượng đạt độ thẩm mỹ cao về kiến trúc và hài hòa giữa không gian núi rừng, đặc tả rõ nét nụ cười an nhiên, từ bi, hỉ xả của Phật Di Lặc.

Chùa Phật Lớn trên núi Cấm có tên đầy đủ là Thiền viện chùa Phật Lớn, là ngôi chùa danh tiếng khắp vùng.

Chùa được xây dựng năm 1912, khi trong chùa có pho tượng Phật cao 1,8m, lớn hơn các tượng thờ khác trong vùng nên được gọi là chùa Phật Lớn. Cách gọi này còn để phân biệt với chùa Phật Nhỏ ở hướng Đông, cũng trên núi Cấm.

Hiện nay, chùa đã được mở rộng diện tích lên đến 13,6 ha, gồm nhiều công trình phục vụ du khách hành hương, vãng cảnh.

Hồ Thủy Liêm trên núi Cấm có diện tích 60.000 m2 mặt nước, sức chức 300.000m khối nước, đường dạo quanh hồ 1.000m. Xung quanh hồ được trồng hoa và bắc cầu tạo cảnh quan thơ mộng.

Do nhu cầu tâm linh, hồ Thủy Liêm ngày nay còn trở thành địa điểm thả cá phóng sinh lý tưởng của du khách. Từ nguồn thức ăn của khách thập phương, đàn cá dưới hồ lớn nhanh như thổi, bình quân mỗi con nặng trên 2 kg, đặc biệt có cá chép nặng đến 5-6 kg.


Khu du lịch Lâm Viên núi Cấm, có diện tích khoảng 100 ha, tọa lạc dưới chân núi, với cảnh quan thiết kế đẹp mắt và nhiều tiện ích phục vụ khách du lịch như khách sạn tiện nghi, hồ bơi trong xanh, lý tưởng cho chuyến nghỉ dưỡng.

Khu vui chơi giải trí rộng rãi, thích hợp tổ chức cắm trại, hoạt động tập thể. Nhà hàng thoáng mát phục vụ các món ăn mang đậm hương vị Nam Bộ, những sản vật địa phương như: bánh xèo trứng đà điểu, cua núi rang me, gà tre, thỏ, ve sữa...

Từ những lợi thế riêng có, ngành du lịch tỉnh An Giang đã xác định Khu du lịch núi Cấm là một trong những Khu du lịch trọng điểm trong chiến lược phát triển du lịch của tỉnh. Hướng tới, ngành sẽ tăng cường nhiều hoạt động nhằm khai thác tiềm năng, đặc biệt là loại hình du lịch tâm linh và du lịch nghỉ dưỡng.

Ban quản lý Khu du lịch núi Cấm sẽ phát triển du lịch cộng đồng, xây dựng mô hình du lịch nông nghiệp, homestay, sinh thái nhà vườn, làng nghề truyền thống, tạo ra nhiều sản phẩm đa dạng. Bên cạnh đó, Khu du lịch Núi Cấm còn gắn kết với Lễ hội văn hóa cấp Quốc gia vía Bà Chúa Xứ núi Sam.

Nơi đây cũng sẽ tiếp tục xây dựng thêm nhiều công trình mới như: Khu vui chơi giải trí, khu dịch vụ hành hương, khu biệt thự nghỉ dưỡng... để dần phát triển thành một khu du lịch bề thế với đầy đủ “viếng chùa - thưởng ngoạn - giải trí thư giãn và ẩm thực”.

Khu du lịch núi Cấm đã, đang và sẽ trở thành khu du lịch nổi tiếng, một điểm đến hấp dẫn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng
Next
Bài đăng Mới hơn
Previous
This is the last post.

Bình Luận

 
Lên